คือกาแฟที่มีการแต่งรสชาติและกลิ่นลงไป โดยอ่านใช้วัตถุดิบหลากหลาย

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงใกล้เข้ามา และแม้กระทั่งท่ามกลางการระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลก ผู้คนก็ยังหันไปสนใจกับ ฟาแฟฟักทอง เครื่องดื่มประจำฤดูใบไม้ร่วงนี้มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่ดูเหมือนว่า เราจะได้เห็นเครื่องดื่มนี้ในทุกๆปี แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนรักกาแฟหลายๆคน พวกเขาคร่ำครวญถึงการมีอยู่ของกาแฟปรุงแต่งนี้ ถ้าคุณชื่นชอบในกาแฟปรุงแต่งนี้ มันจะเป็นเรื่องที่ดีหากคุณเข้าใจว่ามันคืออะไร และจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของเครื่องดื่มร้อนอก้วโปรดของคุณอย่างไร

สิ่งที่ให้รสชาติในกาแฟปรุงแต่งคืออะไร

มีวิธีการที่คุณจะเพิ่มรสชาติอื่นๆลงไปในกาแฟของคุณได้ดังนี้

  • คุณสามารถเพิ่มไซรับ หรือครีมที่มีรสชาติลงไปในกาแฟของคุณได้
  • คุณสามาถบดเครื่องเทศต่างๆเพื่อที่จะผสมกับเมล็ดกาแฟของคุณในตอนที่นำไปชงได้
  • ผู้คั่วกาแฟนั้นสามารถใส่น้ำมันหรือสารสกัดอื่นๆลงไปในเมล็ดกาแฟได้

ร้านกาแฟมักจะใช้วิธีแรกในการปรุงแต่ง เพื่อให้คุณได้รับกาแฟปรุงแต่งของคุณ ยกตัวอย่างเช่น กาแฟฟักทอง พวกเขาจะใส่ไซรัปหรือครีมลงไปในกาแฟหลังจากชงเสร็จ โดยทั่วไปแล้วสารให้รสชาติเหล่านี้จะประกอบไปด้วยน้ำตาลและไขมัน

ถ้าหากคุณพบเมล็ดกาแฟปรุงแต่งรสชาติในร้านแล้วล่ะก็ อย่างไรก็ตามคุณกำลังดูวิธีสุดท้ายอยู่ โดยตัวอย่างเช่น กาแฟกลิ่นมาร์ชเมลโล่ ซึ่งกาแฟพวกนี้ไม่น่าจะใช้รสธรรมชาติ แต่เป็นการที่ผู้ผลืตนั้นฉีดน้ำมันสังเคราะห์กลิ่นลงไปที่เมล็ด ซึ่งทำให้เมล็ดกาแฟนั้นสามารถดูดซับกลิ่นและรสชาติของน้ำมันได้

ช่างโชคไม่ดีเอาเสียเลย โดยปกติแล้วล็ดกาแฟปรุงแต่งพวกนี้จะเป็นเมล็ดที่ตุณภาพต่ำ และการใส่กลิ่นรสสังเคราะห์เข้าไปนั้น ไม่ได้ช่วยให้เมล็ดกาแฟมีคุณภาพดีขึ้น สารเคมีที่ผสมลงไปในเมล็ดกาแฟนั้น ทำให้ผู้บริโภคหลายรายต้องงดดื่มกาแฟ และนอกจากนี้ร้านสะดวกซื้อยังเสนอให้กาแฟปรุงแต่งนั้นสามารถมีอายุได้หลายเดือนหรือมากกว่า แต่ในทางที่ดีแล้วคุณควรใช้เมล็ดกาแฟที่มีอายุ 3-14 วันหลังการคั่ว การใส่กลิ่นรสสังเคราะห์จึงเป็นวิธีที่ผู้คั่วกาแฟที่จำหน่ายเป็นจำนวนมากนั้นทำเพื่อเป็นการใช้ล็ดกาแฟเก่าให้หมด

คือกาแฟที่มีการแต่งรสชาติและกลิ่นลงไป โดยอ่านใช้วัตถุดิบหลากหลาย

มีทางที่ดีกว่านี้ไหม?

ถ้าหากคุณชื่นชอบในกาแฟปรุงแต่ง ลงอเติมเครื่องเทศด้วยตัวคุณเองที่บ้านดูสิ ทางเลือกนี้จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้ตั้งแต่ต้น และควรจะใช้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะหาได้เสมอ โดยคุณจะสามารถบดเครื่องเทศและถั่วต่างๆผสมลงไปในผงกาแฟก่อนที่คุณจะนำไปชงได้เลย และจำไว้ว่า เครื่องเทศเพียงเล็กน้อยอาจทำให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนไปมาก ดังนั้นควรเริ่มจากเครื่องเทศปริมาณน้อยๆ แล้วจึงทดลองเพื่อหาอัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับคุณ นอกจากนี้ควรจะให้ความสนใจกับกลิ่นรสของเมล็ดกาแฟ เพื่อที่คุณจะสามารถเลือกส่วนผสมที่เข้ากับกลิ่นรสของกาแฟได้ ยกตัวอย่างเช่นกาแฟที่มีกลิ่นของช็อคโกแลตนั้นจะเข้ากันได้ดีกับเฮเซลนัทป่น

เช่นเดียวกัน คนรักกาแฟหลายๆคนชอบที่จะทำไซรัปสำหรับใส่ในกาแฟด้วยรสชาติของพวกเขาเอง เพื่อที่พวกเขาจะสามารถควบคุมรสชาติ ความเข้มข้น ไปจยถึงคุณภาพของวัตถุดิบได้

วันหยุดใกล้เข้ามาแล้ว การทำไซรัปนั้นเป็นขั้นตอนที่ง่าย และยังเป็นของขวัญที่ดีได้ด้วย

เลือกเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม

คุณไม่สามารถชงกาแฟที่ดีได้โดยปราศจากเมล็ดกาแฟที่ดี ดังนั้นไม่ว่าคุณจะต้องการเพิ่มรสชาติลงไป หรือดื่มเปล่าๆ คุณควรจะใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพดีที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้ นอกจากนี้การคั่ว และวิธีการเตรียมที่ต่างกันจะทำให้ได้กาแฟที่มีรสชาติแตกต่างกัน เมื่อคุณได้เมล็ดกาแฟของคุณแล้ว คุณก็สามารถทดลองจับคู่กลิ่นรสต่างๆได้

สิ่งของที่คนนิยมผสมลงในกาแฟ มีดังนี้

  • กล้วยทอดบด
  • น้ำส้มคั้นสด หรือน้ำเกรปฟรุต
  • ไซรัปผลไม้
  • ผงโกโก้
  • ผงอบเชย กระวาน ขมิ้น หรือ ลูกจันทน์เทศ

ถ้าหากคุณไม่ต้องการที่จะเพิ่มรสชาติลงในกาแฟ คุณอาจจะลองจับคู่กาแฟของคุณกับอาหารก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น เลอร์รี่สด และผลไม้เมล็ดแข็ง มีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเมื่อทานกับกาแฟจากแทนซาเนีย หรือเฮติ ส่วนกาแฟจากคอสตาริก้าและอเมริกาใต้นั้น จะเข้ากันได้ดีกับช็อคโกแลต และขนมอบ

กลับมาที่กาแฟฟักทอง

ในตอนนี้คุณก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟปรุงแต่งแล้ว กลับมาพูดกันถึงเรื่องกาแฟฟังทองกันต่อ ถ้าคุณไม่ชอบกาแฟฟักทองแล้วล่ะก็ คุณไม่ไดป็นคนเดียว มีคำเยาะเย้ยมากมายสำหรับเครื่องดื่มสำหรับฤดูใบไม้ร่วงชนิดนี้ ตั้งแต่มุกตลก ไปจนถึงรายการของ John Oliver

แต่ถ้าคุณชื่นชอบมัน นี่คือสูตรที่คุณสามารถลองทำเองได้ที่บ้าน

  1. ผสมฟักทอง 2ช้อนโต๊ะกับ นมโปรดของคุณครึ่งถ้วย
  2. ใส่น้ำตาลทรายแดง กลิ่นวานิลลา และผงพายฟักทองเล็กน้อย
  3. ให้ความร้อนด้วยไมโครเวฟหรือเตา
  4. ชงกาแฟพิเศษที่เข้มข้น แล้วใส่ลงในนมฟักทอง หรือคุณจะสามารถชงเอสเพรสโซ่ด้วยนมฟักทองเลยก็ได้

จริงๆแล้วกาแฟพิเศษคืออะไร