เฮ้ เหล่าคนรัก ลาเต้,คาปูชิโน่,แฟลทไวท์,คอร์ตาโดและคนรักมัคคิอาโต้ ทั้งหลาย! วันนี้เรามีเคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณได้ฟองนมที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องดื่ม เอสเปรสโซ ที่ทำจากนม มาค้นหาว่านมประเภทใดดีที่สุด โดยพิจารณาจากคุณภาพการตีฟอง คุณภาพการเท และรสชาติ

1. เตรียมตัวอย่างไรในการทำฟองนม?

หากคุณเป็นมือใหม่ในการทำฟองนม เราขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วยเหยือกทำฟองนมขนาด 350 มล. เป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการทำลาเต้แก้วใหญ่ ง่ายต่อการจัดการ และแม้แต่เครื่องทำฟองนมราคาประหยัดระดับเริ่มต้น ส่วนใหญ่ก็ควรมีกำลังเพียงพอที่จะสตีมนมขนาดนี้ได้

เริ่มต้นด้วยนมที่เย็นที่สุดเสมอ — ฟองนมจะดีกว่าและทำให้คุณมีเวลาในการทำงาน บางคนถึงกับเก็บเหยือกไว้ในช่องแช่แข็งเลย สำหรับระดับการเติม ให้เทนมลงไปให้ถึงขอบล่างของปากเหยือก ในเหยือกขนาดนี้ คุณจะได้รับประมาณ 170 มล. ซึ่งเพียงพอสำหรับลาเต้แก้วใหญ่ ถ้ามากเกินไปก็ลดได้ แต่ไม่ควรใส่มากกว่านี้เพราะนมจะขยายตัวเมื่อตีฟอง

ก่อนสตีม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องทำฟองนมของคุณมีอุณหภูมิสตีมเพียงพอ นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหม้อต้มน้ำเดี่ยว ซึ่งอาจใช้เวลาสักครู่หลังจากเปิดเครื่องสตีม เคล็ดลับในการดึงไอน้ำออกจากเครื่องบอยเลอร์บางเครื่อง: เมื่อคุณรู้ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าเครื่องทำฟองนมจะไปถึงอุณหภูมิที่จะสตีม คุณสามารถสตีมก่อนในไม่กี่วินาทีก่อนที่เครื่องจะแจ้งว่าอุณหภูมิเต็มที่แล้ว การทำเช่นนี้กับหม้อต้มน้ำเดี่ยวหลายๆเครื่องจะทำให้องค์ประกอบความร้อนทำงานต่อไปได้ จะทำให้เกิดไอน้ำมากขึ้นในขณะที่คุณทำฟอง หากคุณรอจนกว่าเครื่องจะแจ้งว่าพร้อมใช้งาน องค์ประกอบอาจปิดและหยุดสร้างไอน้ำในขณะที่คุณทำฟอง ซึ่งใช้ไม่ได้กับหม้อไอน้ำแบบเดี่ยวทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหม้อที่มีเทอร์โมบล็อก แต่หากลองใช้กับหม้อไอน้ำของคุณแล้ว คุณอาจได้รับพลังไอน้ำพิเศษเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอื่นๆมาจากสิ่งที่เรียกว่า ล้าง เช็ด ล้าง ล้างไม้กายสิทธิ์ของคุณทันทีก่อนที่จะสตีมเพื่อเอาน้ำที่อยู่ในวงจรการสตีมออก เพราะคุณไม่ต้องเติมน้ำส่วนเกินในนมของคุณนี่นา จากนั้นทันทีที่คุณทำฟองเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าขนหนูเช็ดไม้กายสิทธิ์ของคุณก่อนที่นมจะมีโอกาสแห้ง จากนั้นล้างอีกครั้ง การล้างครั้งสุดท้ายมีความสำคัญมาก เมื่อคุณสตีมเสร็จแล้วปลายไม้ยังอยู่ในนม ในขณะที่ไม้กายสิทธิ์เย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว น้ำนมจะถูกดูดเข้าไปในไม้กายสิทธิ์ แต่การล้างขั้นสุดท้ายจะทำให้น้ำนมไหลออกมา เรามีกรณีที่บางคนไม่ได้ล้างอย่างถูกต้องและนมดูดกลับไปที่หม้อต้มได้ และนั่นก็เป็นเรื่องเลอะเทอะ ดังนั้นควรล้างหลังจากสตีมเสมอ

สรุปแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด:

  • เริ่มต้นด้วยเหยือก 350 มล.
  • ใช้นมแช่เย็นและเหยือกแช่เย็น
  • ล้างไม้กายสิทธิ์ก่อนสตีม
  • เช็ดและล้างอีกครั้งหลังจากสตีมทันที

วิธี ทำ ฟอง นม
วิธี ทำ ฟอง นม

2. อุณหภูมิที่แนะนำสำหรับการทำฟองนมคือเท่าไหร่?

ก่อนจะพูดถึงเทคนิคการสตีม ขอพูดถึงอุณหภูมิของนมที่เหมาะสมก่อน ดังนั้น แนวคิดเบื้องหลังการทำฟองนมทั้งหมดนี้จะทำให้ได้เนื้อครีมที่หอมหวาน นมร้อนจะเพิ่มความหวานอย่างเห็นได้ชัด แต่เพียงจุดเดียวเท่านั้น ตอนนี้ หากคุณยังใหม่กับเครื่องดื่มเอสเปรสโซที่ทำจากนม คุณอาจคาดหวังว่าอุณหภูมิจะใกล้เคียงกับกาแฟดริปปกติ ซึ่งไม่ควรเป็นอย่างนั้นนมจะหวานที่สุดที่อุณหภูมิ 57-66C หากคุณทำให้นมร้อนขึ้นอาจจะสูญเสียความหวานไป ถ้าร้อนเกินไปนมจะลวกได้ เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม คุณสามารถใช้เทอร์โมมิเตอร์แบบทำฟองหรือใช้ความรู้สึกก็ได้ หากใช้เทอร์โมมิเตอร์ให้ระวังอาการแล็กหลังจากที่คุณตัดไอน้ำ ซึ่งสามารถคาดเดาให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้ถึง 10c หรือ 5C ดังนั้นให้ตัดไอน้ำก่อนที่คุณจะดูอุณหภูมิบนเทอร์โมมิเตอร์ หากตัดสินอุณหภูมิด้วยความรู้สึก แสดงว่าคุณได้สัมผัสจุดที่พอดีแล้ว เมื่อด้านนอกของเหยือกเริ่มรู้สึกจับไม่ได้เนื่องจากมีความร้อนมาก นั่นเป็นเวลาที่คุณต้องตัดไอน้ำแล้ว


3. เทคนิคการตีฟองนมที่ถูกต้องเป็นอย่างไร?

เทคนิคการตีฟองนมคือการค้นหาตำแหน่งปลายไอน้ำที่เหมาะสมซึ่งสัมพันธ์กับพื้นผิวของนม หากระดับนมต่ำเกินไปและคุณอาจจะไม่ได้รับไอน้ำที่เพียงพอ หรือหากสูงเกินไปและอาจจะได้รับอากาศมากเกินไปหรือทำเรื่องใหญ่กว่านั้น ดังนั้น แนวคิดก็คือให้เริ่มด้วยปลายไอน้ำที่อยู่ใต้ผิวน้ำนม จากนั้นปรับความลึกเพื่อให้คุณได้ยินเสียงอากาศไหลเข้าสู่นมเป็นครั้งคราว ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการดูดอากาศเข้าไปในนมในปริมาณเล็กน้อยตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะต้องการไมโครโฟมเนื้อละเอียดสำหรับลาเต้ หรือฟองนมสำหรับคาปูชิโน่แบบดั้งเดิม จุดเริ่มต้นของกระบวนการก็เหมือนเดิม คุณต้องดึงอากาศเข้าโดยเร็วที่สุด นมจะดูดอากาศได้ดีขึ้นเมื่ออากาศเย็นลง สำหรับฟองลาเต้ชั้นดี อากาศทั้งหมดควรเข้ามาก่อนที่ด้านนอกของเหยือกจะเริ่มอุ่นขึ้น เมื่อถึงจุดนั้น คุณสามารถจุ่มไม้กายสิทธิ์ให้ลึกลงไปในน้ำนม และหาตำแหน่งปลายและมุมที่ทำให้น้ำนมม้วนตัว การม้วนนั้นช่วยแตกฟองอากาศขนาดใหญ่และผสมนมเพื่อสร้างเนื้อสัมผัสที่สม่ำเสมอผ่านเหยือกสำหรับฟองนมคาปูชิโน่ที่โปร่งกว่า คุณสามารถดูดอากาศได้นานขึ้นอีกเล็กน้อย และตัดสินฟองจากการขยายตัวของฟองในเหยือก เมื่อคุณได้ปริมาตรที่ต้องการแล้ว ให้ลดไม้กายสิทธิ์ลงในน้ำนมแล้วกลิ้งต่อไป เมื่อคุณถึงอุณหภูมิที่ต้องการแล้ว ให้ปิดไอน้ำโดยที่ส่วนปลายยังอยู่ในน้ำนม นำเหยือกออก เช็ดไม้กายสิทธิ์ และอย่าลืมล้างขั้นสุดท้ายเพื่อเอาน้ำนมที่เหลือออกจากแท่งไอน้ำหลังจากสตีมแล้ว หากคุณพบว่ามีฟองอากาศขนาดใหญ่ขึ้น คุณสามารถเคาะและหมุนเหยือกสองสามครั้งเพื่อช่วยสลายและผสมให้เข้ากัน

สรุปเทคนิคการทำฟอง:

  • เริ่มด้วยปลายที่อยู่ใต้พื้นผิวนม
  • ปรับตำแหน่งปลายให้ได้ยินเสียงอากาศไหลเข้าสู่น้ำนมเป็นครั้งคราว
  • สำหรับลาเต้ ให้เติมอากาศเข้าไปทั้งหมดก่อนที่ด้านนอกของเหยือกจะเริ่มอุ่นขึ้น
  • สำหรับฟองที่โปร่งกว่าให้เติมอากาศต่อไป
  • เมื่ออากาศเข้าหมดแล้ว ให้หาตำแหน่งและมุมที่จะม้วนนม แล้วกลิ้งต่อไปจนอุณหภูมิสุดท้าย
  • ปิดไอน้ำโดยที่ส่วนปลายยังอยู่ในน้ำนม เช็ดและล้างไอน้ำ เคาะแล้วหมุนเหยือก ถ้าจำเป็น เพื่อกำจัดฟองอากาศขนาดใหญ่

เครื่องตีฟองไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี
เครื่องตีฟองไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี

4. นมชนิดไหนเหมาะกับการทำฟองนม?

ในอีกสักครู่ จะพูดถึงวิธีที่คุณสามารถฝึกฝนทั้งหมดนี้ได้โดยไม่ต้องใช้นมใดๆ แต่ก่อนอื่น ให้ดูคร่าวๆ เกี่ยวกับประเภทนมและนมที่ไม่ใช่นมโดยพิจารณาจากการทดสอบการตีฟอง การเท และรสชาติของเราผลลัพธ์ที่โดดเด่นบางประการ: นมผงที่มีไขมันเต็มเมล็ดเป็นมาตรฐานทองคำ ได้คะแนน 5/5 ในการตีฟอง เท และชิม รวม 15 คะแนน สำหรับรองชนะเลิศอันดับหนึ่งของเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ มันคือนมแลคเตดซึ่งทำคะแนนได้ 14/15 คะแนน นมออกขอบสองเปอร์เซ็นต์ซึ่งมีคะแนน 13/15 ผู้ทดสอบของเราชอบความหวานของนมแลคเตดมากเรามีเซอร์ไพรส์อีกอย่างในนมที่ไม่ใช่นม ตอนนี้นมอัลมอนด์เป็นหนึ่งในทางเลือกของนมมาตรฐานในร้านกาแฟ โดยได้คะแนน 8/15 คะแนน ตามมาด้วยอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมเล็กน้อย นั่นคือ นมถั่วเหลือง ซึ่งได้คะแนน 7/15 คะแนน ผู้ชนะในกลุ่มผลิตภัณฑ์นมที่ไม่ใช่นมคือนมแมคคาเดเมียที่มีคะแนน 11/15 คะแนน นมที่ไม่ใช่นมมักจะขาดฟอง แต่ผู้ทดสอบของเราชอบกลิ่นหอมหวานของนมแมคคาเดเมียผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ของเรา รวมถึงการทดสอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์,ข้าวโอ๊ต,มะพร้าวและนมแพะที่ตีฟองได้ดี แต่การจะใส่ลงไปให้สวยงามนั้นไม่ง่าย เพราะมันทำให้รูปทรงบิดเบี้ยวอย่างล้นหลาม


5. ฝึกทำฟองนมได้อย่างไร?

หากคุณต้องพัฒนาทักษะการทำฟองนมหรือฝึกลาเต้อาร์ตจริงๆ นี่คือวิธีที่คุณสามารถทำได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องใช้นมหรือเอสเพรสโซ สำหรับนม ให้ใช้น้ำเปล่าเติมน้ำยาล้างจานหนึ่งหรือสองหยด การผสมกันนั้นมีลักษณะเกือบเหมือนกันกับนมเมื่อทำการตีฟองเรามีแซฟไฟร์ บาริสต้าท้องถิ่นที่ทำลาเต้อาร์ทได้อย่างน่าทึ่ง และให้เทคนิคเจ๋งๆแก่เราในการฝึกเท เพียงเติมสีผสมอาหารลงในน้ำร้อนสองสามออนซ์ในถ้วยลาเต้เพื่อความคมชัด จากนั้นใช้ฟองที่ตีมาเทงานศิลปะของคุณได้เลย มีใครรับบลูลาเต้ไหมคะ? ใช่ คุณไม่อยากดื่มเครื่องดื่มนั้นจริงๆหรอก แต่คุณสามารถฝึกฝนได้ทั้งวันและอุปกรณ์ของคุณจะสะอาดเป็นพิเศษ – อย่าลืมล้างคทาไอน้ำนั้นนะ

หมายเหตุ: เมื่อตักฟองนมใส่แก้วเครื่องดื่มแล้วควรดื่มทันที เพราะฟองนมจะละลายเร็ว ง่ายไปอีกกับวิธีทำฟองนมฟู ๆ กินเองด้วยไมโครเวฟ ทำไว้โปะลงบนเครื่องดื่มสักแก้ว ทำเก๋ยกดื่มที่บ้าน สบาย ๆ เลย

ลดราคา!
157.00 ฿297.00 ฿

เหยือกตีฟองนม

เหยือกนมสเตนเลส ลาเต้

264.00 ฿354.00 ฿
558.00 ฿669.00 ฿
ลดราคา!
Original price was: 650.00 ฿.Current price is: 543.00 ฿.