การชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยเมื่อปีค.ศ.1852 ชาวฝรั่งเศษชื่อ Mayer และ Delforge ได้จดสิทธิบัตรเครื่องชงกาแฟที่มีอุปกรณ์สำหรับกรองกากกาแฟโดยการกดเป็นครั้งแรก ต่อมาปีค.ศ.1929 ชาวอิตาลี Attilio Calimani และ Giulio Moneta ได้ยื่นจดสิทธิบัตรอีกครั้ง โดยทำอุปกรณ์ที่มีขดลวดสปริง มาใส่ไว้รอบตัวกรอง เพื่อลดปริมาณผงกาแฟที่หลุดออกระหว่างกรอง และเมื่อปีค.ศ.1958 เครื่องชงกาแฟแบบ เฟรนซ์เพรส ก็ถูกพัฒนาต่อยอดโดย Faliero Bondanini ชาวสวิตเซอร์แลนด์ โดยได้ผลิตมาขายในชื่อ Chambord ซึ่งในเวลาต่อมา ถูกบริษัท Bodum ซื้อกิจการไป นับว่าการเดินทางของอุปกรณ์ชงกาแฟแบบ เฟรนซ์เพรส มีประวัติอันยาวนาน และมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกมาจนถึงปัจจุบัน

เฟรนช์เพรส

เฟรนช์เพรส (French Press) เป็นอุปกรณ์การชงกาแฟที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน โดยใช้วิธีแบบแช่กาแฟให้ชุ่มน้ำ เพื่อสกัดน้ำกาแฟออกมา วิธีนี้จะเป็นการดึงรสชาติของกาแฟได้ดีกว่า การปล่อยน้ำให้ไหลผ่านกาแฟ ซึ่งจะทำให้ได้รสชาติกาแฟที่เข้มข้น ถึงรสกาแฟแท้ๆมากกว่า

อีกหนึ่งลักษณะเด่นของการชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) คือ การกรองเอากากกาแฟออกจากน้ำ โดยใช้ตะแกรงเหล็กที่มีรูขนาดใหญ่ ปล่อยให้กาแฟไหลผ่านเข้าไปในแก้ว ซึ่งจุดนี้ จะกลายเป็นข้อดี ที่ทำให้น้ำกาแฟ และกากกาแฟเล็กน้อยผสมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้รสชาติของกาแฟ ยิ่งมีความเข้มข้น สัมผัสถึงความเป็นกาแฟรสชาติสไตล์ฝรั่งเศสได้อย่างง่ายดาย แต่วิธีการนี้ อาจไม่ถูกใจสำหรับคนที่ไม่ชอบตะกอนกาแฟเท่าไหร่ เพราะจะมีตะกอนตกไปอยู่ก้นแก้ว และหากพลาดซดตะกอนเข้าไป รสชาติของความอร่อย จะเปลี่ยนเป็นเหมือนกินเม็ดทรายเข้าไปทันที

ต่อไป เราจะมาดูวิธีการชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) ที่ถูกต้อง ให้ตกตะกอนน้อยที่สุด และยังดึงรสชาติของการชงกาแฟต้นตำหรับฝรั่งเศสได้มากที่สุดอีกด้วย…

วิธีการชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press)

ข้อแนะนำก่อนชง

– เตรียมกาแฟและน้ำ โดยให้มีอัตราส่วน กาแฟ 75 กรัม ต่อลิตร ซึ่งการใช้อัตราส่วนที่สูงกว่าเดิม จะทำให้กาแฟออกมารสชาติเข้มข้นกล่มกล่อมมากขึ้น
– ระดับการบดกาแฟ ให้ใช้ระดับกลาง/ น้ำตาลทราย (ละเอียดมาก) การบดกาแฟไม่จำเป็นต้องละเอียดมากก็ได้ แต่ก็อาจจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์การบดด้วย ที่บางทีอาจบดได้ละเอียดมากๆ ซึ่งอาจทำให้รสชาติกาแฟขมเกินไป

  1. เริ่มต้นด้วยการชั่งกาแฟ ให้ได้สัดส่วน และบดกาแฟก่อนชง หลังจากนั้น ต้มน้ำสะอาด โดยปริมาณน้ำมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับการชงกาแฟ
  2. ใส่กาแฟบดลงไปใน เฟรนช์เพรส (French Press) และเทน้ำให้ได้ปริมาณที่ถูกต้องลงไป โดยระหว่างเทน้ำ ให้ชั่งน้ำหนักไปด้วย เพื่อให้ได้อัตราส่วน 75 กรัมต่อลิตร ควรเทให้เร็ว และพยายามให้กาแฟบดเปียกที่สุด
  3. หลังจากนั้นปล่อยให้กาแฟแช่น้ำ ประมาณ 4 นาที กาแฟจะลอยขึ้นและจับตัวเป็นชั้นระหว่างรอ เมื่อครบ 4 นาทีแล้ว ให้ใช้ช้อนคนกาแฟที่ลอยเป็นชั้นขึ้นมาให้เข้ากัน กาแฟจะลอยลงไปอยู่ก้นอุปกรณ์ชง และหากมีฟองหรือกาแฟบดลอยหลงเหลืออยู่บ้าง ให้ใช้ช้อนตักฟองและเศษกาแฟทิ้งไป
  4. ระหว่างนี้ให้รออีกประมาณ 5 นาที ซึ่งกาแฟอาจยังร้อนอยู่ กว่าจะดื่มได้ เมื่อครบเวลา ควรรออีกสักพัก เพื่อให้เศษกาแฟบดที่ตักทิ้งไปไม่หมด จมลงไปยังก้นอุปกรณ์เอง
  5. ประกอบตะแกรงเหล็ก เข้ากับกาชงกาแฟ แต่อย่าเพิ่งกดแรง เพราะการกดจะทำให้ตะกอนกาแฟที่ก้นอุปกรณ์ฟุ้งกระจายลอยกลับขึ้นมาอีก
  6. ขั้นตอนสุดท้าย เทกาแฟลงแก้วอย่างช้าๆ จนน้ำใกล้หมด จะได้กาแฟที่ตกตะกอนน้อยมาก และหากไม่เทกาแฟลงจนหมด เราจะได้รสชาติกาแฟที่แสนอร่อย นุ่มลิ้น เข้าถึงกาแฟในรสชาติอันน่าประทับใจ

ทั้งหมดนี้คือการชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) ซึ่งมีขั้นตอนในการชงที่ง่ายมากๆ เหมาะสำหรับคนรักการดื่มกาแฟโดยเฉพาะ เพื่อความสุขในการดื่มกาแฟยามเช้า หรือไม่ว่าช่วงเวลาไหน ให้การชงกาแฟแบบ เฟรนช์เพรส (French Press) เป็นวิธีที่จะทำให้คุณอิ่มเอมใจไปกับรสชาติกาแฟเข้มข้น พร้อมสัมผัสลึกถึงต้นตำหรับจากฝรั่งเศสที่แท้จริง

ลดราคา!
Original price was: 559.00 ฿.Current price is: 499.00 ฿.

วิธีทำกาแฟสกัดเย็น