กาแฟเฟรนช์เพรสพร้อมเท
กาแฟเฟรนช์เพรสพร้อมเท

วิธีการที่ไม่ท้าทาย

เมล็ดกาแฟชนิดพิเศษที่ถูกนำมาใช้และปรับเวลาในการสกัด,ขนาดในการบดและปัจจัยอื่นๆ เพื่อให้ได้กาแฟถ้วยที่สมบูรณ์แบบ แต่เรามักจะทำด้วยวิธีการชงแบบเท,เอสเพรสโซและการชงแบบแอโร่เพรส ส่วนเฟรนช์เพรสที่ต่ำต้อยถูกมองข้ามไปเล็กน้อย

โดยทั่วไป เราเข้าใจตรงกันว่าเฟรนช์เพรสควรใช้กาแฟบดหยาบและน้ำที่อุณหภูมิเดือด เผื่อเวลาแช่ไว้สัก 3-5 นาที คุณก็จะได้กาแฟที่เหมาะสมแล้ว
แน่นอนว่า ตัวแปรทั้งสามในวิธีนี้สามารถปรับแต่งได้ และปัจจัยทั้งสามก็ส่งผลต่อกัน ดังนั้น หากคุณเปลี่ยนปัจจัยหนึ่งคุณควรพิจารณาอีกสองอย่าง

เทกาแฟลงในถ้วย
เทกาแฟลงในถ้วย

เหตุใดจึงต้องใช้เครื่องบดอย่างถูกต้อง

อาจดูแปลกที่จะซื้อเครื่องบดแบบเสี้ยนบดราคาแพง เพื่อจับคู่กับเฟรนช์เพรสเท่านั้น ใช้เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรสยี่ห้อไหนดี

แต่ถ้าคุณต้องการกาแฟรสเยี่ยม คุณควรพิจารณาเครื่องบดคุณภาพดีที่จะผลิตกาแฟบดได้อย่างสม่ำเสมอ

การบดที่ไม่สอดคล้องกันจะมีอนุภาคหลายขนาด ตั้งแต่ละเอียดมากไปจนถึงหยาบมาก เครื่องบดคุณภาพต่ำสามารถบดได้ละเอียดก็จริง แต่อนุภาคเหล่านี้เป็นอนุภาคเล็กๆ ที่ KRUVE ผู้ผลิตตะแกรงร่อนผงกาแฟเปรียบได้กับฝุ่นกาแฟเล็กๆ หากมากเกินไปอาจทำให้กาแฟขุ่นหรือขมได้

หากคุณใช้กาแฟบดหยาบ มีโอกาสน้อยที่จะเกิดเป็นฝุ่นผง ซึ่งหมายความว่า โอกาสที่กาแฟจะขุ่นและมีรสชาติยุ่งเหยิงน้อยตามไปด้วย แต่การใช้เครื่องบดคุณภาพเหล่านี้และแม้แต่ตะแกรงร่อนผงกาแฟ ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดที่ละเอียดมากขึ้น

อาหารเช้าพร้อมกาแฟเฟรนช์เพรส
อาหารเช้าพร้อมกาแฟเฟรนช์เพรส

เฟรนช์เพรสเป็นวิธีการชงแบบแช่ ซึ่งหมายความว่า เมล็ดกาแฟมีโอกาสที่จะสกัดได้นานกว่าวิธีอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ เราจึงมักใช้เครื่องบดกาแฟให้หยาบ เพื่อให้การสกัดช้าลงและหลีกเลี่ยงการสกัดมากเกินไป

การใช้กาแฟบดละเอียดอาจขัดขวางการไหลของน้ำได้ นี่ไม่ใช่กรณีของเฟรนช์เพรส ดังนั้น เราจึงมีอิสระในการทดลองมากขึ้น ใช่ , เราควรพิจารณาระยะเวลาในการชง หากเราปรับขนาดการบดเพื่อหลีกเลี่ยงการสกัดที่มากเกินไป แต่เราไม่สามารถจำกัดน้ำที่ไหลผ่านได้อย่างแน่นอน

ถ้วยของกาแฟดำ
ถ้วยของกาแฟดำ

ข้อโต้แย้งเพื่อการบดที่ดี

แนวคิดเบื้องต้นหลังจากการใช้กาแฟบดละเอียด คือ การช่วยให้การสกัดสารประกอบที่สร้างรสชาติเกิดได้เร็วขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ผิวมากกว่าสารประกอบอื่นที่ละลายน้ำได้ จึงถูกดึงออกจากเมล็ดกาแฟบดลงไปในน้ำอย่างรวดเร็ว

Matt Perger เป็นผู้ก่อตั้ง Barista Hustle กล่าวว่า “สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ ขนาดของการบดไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่จะสกัดออกมาเลย โดยจะเปลี่ยนแปลงเฉพาะเมื่อสิ่งต่างๆถูกดึงออกมาเท่านั้น รสชาติทั้งหมดอยู่ในเมล็ดกาแฟพร้อมสกัด ขึ้นอยู่กับขนาดของการบดที่มากหรือน้อย

เมล็ดกาแฟก่อนบดและร่อน
เมล็ดกาแฟก่อนบดและร่อน

Matt เน้นว่า “ถ้าคุณใส่น้ำมากขึ้น เวลาสัมผัสกับกาแฟมันจะดึงรสชาติออกมาได้มากขึ้น” เราสามารถทำได้โดยการเพิ่มเวลาในการชง แต่เนื่องจากน้ำจะเย็นลงจึงอาจได้ผลน้อยกว่าการใช้เวลาเท่ากันกับการบดละเอียด

ความน่ากลัวอย่างหนึ่งของการใช้กาแฟบดละเอียด คือ กาแฟจะขุ่นและในถ้วยของคุณจะมีตะกอน คุณอาจคิดว่ากาแฟที่ละเอียดกว่าจะซึมผ่านฟิลเตอร์ได้ดี แต่เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรสที่มีคุณภาพจะมีฟิลเตอร์ที่ดี เพียงพอที่จะยับยั้งกากกาแฟขนาดกลางและกาแฟจะขยายตัวเมื่ออิ่มตัว

เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรสสแตนเลส
เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรสสแตนเลส

James Hoffman เป็นผู้เขียน The World Atlas of Coffee เขาแนะนำให้ใช้กาแฟบดปานกลางคนหลังจาก 4 นาที แล้วปล่อยให้กาแฟชุ่มน้ำต่อไปอีก 5-7 นาที เขาบอกว่า “เฟรนช์เพรสเป็นวิธีการชงกาแฟที่ใช้ความอดทนมากที่สุดวิธีหนึ่ง ระยะเวลาในการแช่นานทำให้การสกัดที่ดีเป็นเรื่องง่าย”

อย่างไรก็ตาม ฉันมักจะแนะนำให้ผู้คนทดลองทำอย่างละเอียดทุกครั้งที่ชง” เขากล่าว “กาแฟจะดีขึ้นเรื่อยๆ และทันใดนั้นก็เอาชนะกำแพงแห่งความขมขื่น ณ จุดนี้ คุณเพียงแค่ต้องสัมผัสหยาบๆและคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดและดีที่สุดจากกาแฟที่คุณซื้อ

สิ่งที่เจมส์เน้นคือการสกัดที่มากเกินไป หากคุณปรับมันมากเกินไป คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังดื่มกาแฟที่มีรสขมมากและไม่น่าดื่ม

เฟรนช์เพรสพร้อมเครื่องดื่มเย็น
เฟรนช์เพรสพร้อมเครื่องดื่มเย็น

วิธีการใช้งานขั้นสุดท้าย
นี่เป็นวิธีที่เราแนะนำ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการทดลองของคุณเองด้วยขนาดในการบด

เมล็ดกาแฟ
ใช้เมล็ดกาแฟ 35 กรัมต่อน้ำทุก 16 ออนซ์ (ต่ำกว่า 475 มล.) วิธีการของ James จะใช้เครื่องชั่งดิจิทัล เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้กาแฟและน้ำปริมาณเท่าใด สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ บดกาแฟของคุณให้หยาบปานกลางถึงหยาบโดยใช้เครื่องบดคุณภาพ

หากกาแฟใสนี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ ให้ลองใช้ตะแกรงร่อนกาแฟเพื่อขจัดเศษละเอียดและก้อนหิน (อนุภาคขนาดใหญ่) เราพบว่า สามารถลดเวลาในการแช่ได้โดยใช้ตะแกรงร่อน 600 ไมโครมิเตอร์และ 800 ไมโครมิเตอร์ อนุภาคที่ใหญ่ที่สุดถูกกำจัดออกไปซึ่งหมายถึงการสกัดที่สม่ำเสมอมากขึ้น แต่เรารู้สึกว่าเราเสียกาแฟมากเกินไปหากใช้วิธีนี้

เทจากเครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรส
เทจากเครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรส

วิธีใช้เฟรนช์เพรส

ในการทดลองครั้งแรก ให้ใช้น้ำที่เพิ่งเดือด (ประมาณ 200 F หรือ 93 ℃) คุณสามารถทำได้โดยการต้มน้ำและรอประมาณ 30 วินาทีเพื่อให้เย็นลงเล็กน้อย

หลังจากใส่กาแฟและน้ำเดือดแล้วคนให้ทั่วเล็กน้อย แล้วปิดฝาบีกเกอร์และใส่ลูกสูบลงไป ไม่ควรกดให้สัมผัสกาแฟ น้ำจะเย็นลงอย่างรวดเร็วในแก้วบีกเกอร์ ดังนั้น จึงมีฝาปิดเพื่อป้องกันระหว่างการสกัด

หลังจาก 7-10 นาที เศษกาแฟเกือบทั้งหมดจะจมลง จับตาดูสิ่งนี้และจดบันทึกว่าคุณพร้อมที่จะดันลูกสูบเมื่อใด จากนั้นทำอย่างช้าๆเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวน

เพลิดเพลินกับกาแฟเฟรนช์เพรส
เพลิดเพลินกับกาแฟเฟรนช์เพรส

เว้นช่องว่างเล็กน้อยระหว่างพื้นและฟิลเตอร์ หลังจากจุดนี้ เราก็แค่ปล่อยให้บริเวณนั้นชุ่มน้ำและมากพอที่เศษผงกาแฟจะจมลง ช่วยหลีกเลี่ยงการชงที่มีตะกอนได้ กาแฟตุรกีก็ใช้แนวคิดเดียวกัน

เทอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้หกเลอะพื้นและทิ้งไว้จิบเล็กน้อย คุณไม่ต้องดื่มส่วนที่อ่อนนุ่มนี้ ตอนนี้ทำซ้ำวิธีการทั้งหมดอีกครั้งด้วยการบดละเอียดและดูว่าคุณสังเกตเห็นความแตกต่างหรือไม่ Matt Perger บอกว่า “เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับเครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรส ให้บดละเอียดกว่าที่คุณเคยคิดมาก่อน”

กาแฟเฟรนช์เพรสเป็นการชงที่ง่ายและราคาถูก
กาแฟเฟรนช์เพรสเป็นการชงที่ง่ายและราคาถูก

การปรับอุณหภูมิของน้ำสำหรับการบดที่ละเอียด

เมื่อคุณปรับขนาดของการบด คุณควรพิจารณาอุณหภูมิของน้ำด้วย เนื่องจากการบดละเอียดมีพื้นที่ผิวมากกว่า โดยจะดึงออกมาได้เร็วกว่า การลดอุณหภูมิของน้ำอาจทำให้การสกัดช้าลงและช่วยหลีกเลี่ยงความขมจากการสกัดที่มากเกินไป

เมื่อใช้เมล็ดกาแฟบดขนาดกลาง เราสามารถลดอุณหภูมิของน้ำจาก 93℃ โดยแนะนำให้ใช้น้ำอุณหภูมิประมาณ 91℃ และแช่ให้นานขึ้นอีกหน่อย เราจะได้กาแฟถ้วยที่มีรสชาติชัดเจน แต่สามารถหลีกเลี่ยงรสขมจากการสกัดที่มากเกินไปได้

หากเราลดอุณหภูมิของน้ำด้วยการบดหยาบ เราอาจจะได้กาแฟที่สกัดอยู่ด้านใต้ เว้นแต่จะขยายเวลาในการชงเพื่อชดเชย ประเด็นสำคัญคือ ปัจจัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้องส่งผลกระทบต่อกันและกัน หากคุณเปลี่ยนอันใหม่คุณอาจต้องเปลี่ยนอีกอัน

แม้แต่ผู้ที่เป็นมือใหม่ในการดื่มกาแฟก็สามารถทำตามวิธีการเฟรนช์เพรสได้

แม้แต่ผู้ที่เป็นมือใหม่ในการดื่มกาแฟก็สามารถทำตามวิธีการเฟรนช์เพรสได้

แต่บางคนนิยมชงด้วยน้ำเดือด Matt Perger กล่าวว่า “ฉันเป็นแฟนตัวยงเรื่องน้ำเดือด คุณไม่ต้องทำให้ยุ่งวุ่นวายและถ้ากาแฟดีคุณก็ไม่ควรจะ [ให้ความร้อน] หรือทำอะไรเหลวไหลแบบนั้น”

มีหลายวิธีในการชงกาแฟ ที่สำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจแนวคิดของการสกัดและเล่นกับมัน ซึ่งเป็นเรื่องของการปรับสมดุลของตัวแปรเพื่อค้นหาวิธีการที่สมบูรณ์แบบในแบบของคุณ ลองใช้อุณหภูมิน้ำ,ขนาดบดและเวลาในการชงที่แตกต่างกัน แล้วดูว่าอะไรเหมาะกับคุณ

กาแฟที่ชงด้วยเครื่องอัดทองแดงแบบฝรั่งเศส
กาแฟที่ชงด้วยเครื่องอัดทองแดงแบบฝรั่งเศส

อันไหนคือชนิดของเฟรนช์เพรส

เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรส IKEA ดีไหม

เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรส IKEA ดี แต่ธรรมดา ที่ LinLin ขั้นสูงกว่า สิ่งที่ยังควรค่าแก่การกล่าวถึงคือ แก้วบีกเกอร์เฟรนช์เพรสแบบมาตรฐานไม่สามารถเก็บรักษาอุณหภูมิในการชงกาแฟให้คงที่ได้

หากคุณจริงจังกับการเล่นกับตัวแปรและหาวิธีที่ดีที่สุด ลองใช้หม้อเซรามิกหรือเพิ่มชั้นฉนวนกันความร้อนลงในหม้อแก้วของคุณ หม้อสแตนเลสเป็นฉนวนที่ดี แต่เราพบว่ามันเพิ่มรสชาติที่ละเอียดอ่อนให้กับกาแฟของเรา ซึ่งเราไม่ชอบ

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสกัด สามารถเปิดโลกแห่งการทดลองในการชงกาแฟ และเฟรนช์เพรสช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมได้มากพอๆกับวิธีการอื่น เครื่องชงกาแฟเฟรนช์เพรสราคา (Price) หากคุณใช้เครื่องบดที่เหมาะสม ปล่อยให้กาแฟบดของคุณชุ่มน้ำและกดลูกสูบอย่างช้าๆ คุณจะไม่มีปัญหากับกาแฟที่มีสีอ่อนหรือรสชาติที่เป็นโคลน

อย่ากลัวที่จะทดลองโดยปรับตัวแปรแต่ละตัว ปรับขนาดการบด,อุณหภูมิของน้ำและเวลาในการชงกาแฟ และจดบันทึกว่าอะไรได้ผลและอะไรไม่ได้ผล

ลดราคา!
Original price was: 559.00 ฿.Current price is: 499.00 ฿.

การชงกาแฟแบบดริป