คุ้มไหมที่จะซื้อกาแฟ single origin

ผู้บริโภคจากทั่วโลกมักจะตั้งคำถาม และสงสัยเกี่ยวกับอาหารของตน ว่ามาจากที่ไหน และมีการผลิตอย่างไร ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ คำถามเดียวกันนี้ จะครอลครุมมาถึงเครื่องดื่มของเราด้วย เนื่องจากชาวอเมริกันมีความชื่นชอบในการดื่มกาแฟ จึงไม่ต้องสงสัยเลยที่พวกเขาจะตั้งคำถามเกี่ยวกับประเภทของ เมล็ดกาแฟ ที่ใช้ในการทำลาเต้ที่พวกเขาชื่นชอบ

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวลือใหม่ๆแพร่กระจายออกมาในกลุ่มของ ผู้เชี่ยวชาญด้สนอุตสาหกรรม และ ผู้ที่มีความสนใจในเรื่องของกาแฟ, Single origin ดูจะเป็นที่ชื่นชอบล่าสุด ในทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ แต่ว่า กาแฟ single origin คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร, กาแฟ single origin เหมือนกับ กาแฟสายพันธุ์อื่นๆหรือไม่, หรือจะมีความหมายว่าเมล็ดกาแฟนั้น ได้รับการยืนยันว่า ผลิตอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน fair trade หรือ เป็นเมล็ดกาแฟออร์แกนิค, หากขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ผู้บริโภคอาจจะเสียเงินมากเกินไปสำหรับบางสิ่งที่เป็นเพียงอุบายทางการตลาด

Single Origin coffee คืออะไร

มีคำอธิบายที่หลากหลายเกี่ยวกับคำๆนี้ โดยที่บางคำก็เป็นคำอธิบายที่ตรงกับความหมายของมัน ในขณะที่บางส่วนก็ไม่ตรง แต่ความหมายของมันก็ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น โดยความหมายในเชิงที่กว้างที่สุดก็คือ กาแฟแบบ single origin คือ กาแฟใดๆก็ตามที่มาจากเพียงภูมิภาคเดียวในโลกนี้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าคุณซื้อเมล็ดมาแฟที่ระบุไว้ว่า “Colombian” ,ก็จะทราบได้ว่า เมล็ดกาแฟเหล่านั้นทั้งหมด เป็นเมล็ดกาแฟที่มาจากประเทศโคลอมเบีย ในทวีปอเมริกาใต้ เมล็ดกาแฟเหล่านั้นจึงเป็นเมล็ดกาแฟแบบ single origin ดังนั้น หากเมล็ดกาแฟเหล่านั้นมาจากต่างฟาร์ม แต่อยู่ภายในประเทศเดียวกัน ก็จะสามารถระบุว่า เป็นเมล็ดกาแฟแบบ single origin ได้ด้วย

ผู้ผลิตหรือผู้ขายบางราย อาจจะนิยามคำๆนี้มากขึ้นโดยการอ้างอิงถึงพื้นที่ผลิตเพียงพื้นที่เดียวของประเทศ หรืออาจจะมากกว่านั้น โดยจำกัดแค่ ฟาร์ม หรือที่ดินเพียงที่เดียว แต่ก็ไม่เสมอไป ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าผู้ผลิตหมายถึงอะไรเมื่อพวกเขาจำหน่ายเมล็ดกาแฟภายใต้คำๆนี้

ความเชื่อ vs ความจริง เกี่ยวกับกาแฟ single origin

มีข้อมูลมากมายที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการคั่วกาแฟ รวมไปถึงคำว่า single origin ด้วย, ข้อมูลเหล่านี้ เป็นบ่างส่วนของความเชื้อ และความจริงเกี่ยวกับคำๆนี้

ความเชื่อ #1 กาแฟ single origin แปลว่า คุณจะได้กาแฟที่ดี

กาแฟ single origin เป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพของกาแฟที่สูงกว่ากาแฟที่ผสมกันจากหลากหลายพื้นที่หรือไม่?

ไม่ คุณไม่สามารถไว้วางใจกับความหมายนั้นไม่ได้
ในความเป็นจริงแล้ว นี่เป็นความเชื่อที่แพร่กระจายอย่างมากในกลุ่มของคนดื่มกาแฟ ในฐานะที่เป็น “it child” ใหม่ single origin จึงกลายเป็นคำที่พ้องกับคำว่าคุณภาพสูง
ความจริงคือ อย่างไรก็ตาม กาแฟ single origin นั้น อาจจะเป็นกาแฟที่ดี หรือไม่ก็ได้ ผู้จำหน่ายอาจจะมีเมล็ดกาแฟคุณภาพต่ำ จากฟาร์มขนาดใหญ่ และคั่วกาแฟได้แย่ แต่ถ้าหากว่าเมล็ดกาแฟนั้นมาจากประเทศเดียวกัน พวกเขาก็สามารถพูดได้กาแฟของตนนั้น เป็นกาแฟ single origin

ในอีกมุมหนึ่ง ผู้จำหน่ายอาจจะใช้กาแฟหลากหลายชนิด จากฟาร์มแห่งเดียวกันที่เพาะปลูกกาแฟโดยใช้หลักการเพาะปลูกที่ยั่งยืน ผสมผสานกับความชำนาญในการคั่วมล็ดกาแฟ ทำให้สามารถดึงกลิ่นและรสของเมล็ดกาแฟออกมาได้อย่างดี ในกรณีนี้ คุณก็จะได้กาแฟ single origin ที่มีรสชาติ และคุณภาพที่ดีเช่นเดียวกัน

ความเชื่อ #2 กาแฟ single origin ไม่สามารถผสมผสานได้

ความคิดนี้ เป็นความคิดที่ผิด, กาแฟ single origin นั้น สามารถเป็นได้ทั้งเมล็ดกาแฟนั้นๆเพียงชนิดเดียว ในฟาร์มที่กำหนดเท่านั้น หรืออาจจะเป็นเมล็ดกาแฟหลากหลายชนิดที่ผสมกันจากในภูมิภาคเดียวกันก็ได้ อย่างไรก็ตาม สภาวะในการเพาะปลูก, ความชำนาญในการเพาะปลูกของเกษตรกร และ ความชำนาญของผู้คั่วกาแฟนั้น เป็นส่วนสำคัญที่จะตัดสินว่ากาแฟของคุณนั้นจะมีรสชาติที่ดีหรือแย่

ความเชื่อ #3 Single Origin เหมือนกับ Varietal

ความเชื่อนี้เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในหมู่คนรักกาแฟ ส่วนใหญ่แล้ว เวลาคนพูดถึงกาแฟ single origin นั้น ความหมายที่พวกเขาพูดนั้นจะหมายถึง varietal โดยทั้งสองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่ก็ถูกใช้แบบปะปนกัน

“Single origin” นั้น มีความหมายเพียงแค่เกี่ยวกับสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ในประเทศ, ในภูมิภาค, ในฟาร์มแห่งเดียวกัน แม้กระทั่งหมายถึง ล็อตการผลิตย่อยของฟาร์ม หรือบริษัท เงื่อไขใดๆที่ตรงกับข้างต้นก็จะถอได้ว่าเป็น single origin

ในขณะที่ “Varietal” นั้นจะเป็นคำศัพท์ในเชิงพฤกษ์ศาสตร์ โดยพันธุ์ของกาแฟนั้น จะบ่งชี้ว่า กาแฟชนิดนั้นๆเป็นกาแฟประเภทไหน ต้นกาแฟจะเจริฐเติบโตในสิ่งที่เรียกว่า “ Bean belt” หรือพื้นที่เส้นศูนย์สูตรที่สามารปลูกกาแฟได้ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้จะยื่นออกไปเล็กน้อยที่ทั้งสองฝั่งของเส้นศูนย์สูตร กาแฟต่างชนิดกันจะเจริญในพื้นที่ๆแตกต่างกัน ทำให้กาแฟแต่ละชนิด มีคุณสมบัติและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกัน

ถ้าหากคุณนำความคิดเหล่านี้มารวมกัน คุณก็จะได้เพลิดเพลินกับกาแฟสายพีนธุ์ต่างๆ ที่มาจากฟาร์มเดียวกัน โดยประสบการณ์นี้เป็นสิ่งที่ทีมของเราที่ Equiano Coffee ภูมิใจนำเสนอ, สำหรับผู้ที่ต้องการประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับกาแฟ การเรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ต่างๆของกาแฟนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการกังวลเกี่ยวกับกาแฟ single origin

ทำความรู้จักกับเมล็ดกาแฟประเภทต่างๆ

ถ้าอยากจะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเมล็ดกาแฟต่างๆ ต้องเริ่มจากตรงไหน?
ที่นี่เป็นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มเรียนรู้

สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ ประเภทของกาแฟที่ใช้กันอย่างแพร่หลายจะถูกแบ่งเป็นหลักๆ 2ประเภท คือ อาราบิก้า(arabica) และ โรบัสต้า(robusta)

อาราบิก้า(Arabica)

Single Origin vs. Varietal Coffee ความเชื่อ vs. ความจริง

กาแฟประเภทยี้จะเป็นกาแฟที่มีการบริโภคมากที่สุด โดยมีการประมาณการว่ากาแฟประเภทนี้มีปริมาณการผลิตสูงถึง 75%
ต้นอาราบิก้าเมื่อเจริญเติบโตจะมีความสูง 8-15 ฟุต, มีใบเป็นวงรี สีเขียวแก่, ผลกาแฟที่ได้จะมีลักษณะกลมคล้ายเชอร์รี่ โดยจะมีเม็ดลักษณะแบนจำนวน2เม็ดอยู่ภายใน หากมีเพียงเม็ดเดียวอยู่ภายใน เกษตรกรจะเรียกมันว่า peaberry

ต้นอาราบิก้า จะปลูกในที่สูงมากกว่าโรบัสต้า, ในบริเวณของการเพาะปลูกแบบเนินเขานั้น ทำให้การเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรเป็นไปได้ยาก การเก็บเกี่ยวด้วยด้วยมือทำให้เมล็ดกาแฟมีราคาแพงกว่า, เมล็ดกาแฟประเภทนี้จะมีมูลค่าที่สูงกว่าเนื่องจากรสชาติที่มีความนุ่มนวลมากกว่า และความเป็นกรดที่ต่ำกว่า

โรบัสต้า(Robusta)

คุ้มไหมที่จะซื้อกาแฟ single origin

เมล็ดของกาแฟชนิดนี้จะมาจากกาแฟที่เป็นต้นใหญ่ ซึ่งจะสามารถมีความสูงได้ถึง 33ฟุต, เมล็ดกาแฟที่ได้จะมีลักษณะกลม เมื่อเทียบกับลักษณะที่คล้ายเมล็ดอัลมอนด์ของอาราบิก้า โดยกาแฟชนิดนี้จะเจริญเติบโตได้ดีในที่ต่ำกว่า และมีน้ำน้อยกว่า

เนื่องด้วยเมล็ดกาแฟชนิดนี้สามารถเพาะปลูก และเก็บเกี่ยวได้ง่าย จึงทำให้มีราคาที่ถูกกว่า, เมล็ดกาแฟโรบัสต้า มีปริมาณความเข้มข้นของน้ำตาลต่ำกว่าในเมล็ดอาราบิก้า แต่มีปริมาณของคาเฟอีนสูงกว่าถึงสองเท่า

กาแฟโรบัสต้ามักจะได้รับชื่อเสียงที่ไม่ดีในด้านของคุณภาพที่ด้อยกว่า และส่วนมากจะพบได้ในกาแฟที่ขายในร้านสะดวกซื้อ แต่ถ้าหากผู้เชี่ยวชาญการคั่วกาแฟใช้โรบัสจ้าสายพันธุ์ที่มีคุณภาพสูง เมล็ดกาแฟประเภทนี้ก็สามารถรังสรรค์ออกมาเป็นกาแฟที่ดีได้เช่นกัน

สายพันธุ์ของกาแฟ (Varietal coffee)

เราจะไม่ขอเรียงลำดับ และอธิบายเกี่ยวกับสายพันธุ์ทั้งหมดที่นี่ เนื่องจากกาแฟมีหลากหลายสายพันธุ์มากเกินไป แต่ในที่นี้จะเน้นไปที่สายพันธุ์ที่มีรสชาติเด่นในตลาด เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่คุณอยากจะทดลองกาแฟชนิดใหม่ๆ

  • Bourbon – กาแฟพันธุ์ที่ชื่อน่าสนใจนี้ มีที่มาจากต้นกาแฟที่ถูกขโมยมาจากเยเมนโดยชาวดัทช์ โดยเมล็ดของต้นกาแฟชนิดนี้ได้ไปตกอยู่บนเกาะ Bourbon นอกชายฝั่งของแอฟริกา และลูกหลานของมันก็ได้อยู่กับเราในวันนี้, กาแฟสายพันธ์ Bourbon จะมีลักษณะรสชาติที่ซับซ้อน และหวาน
  • Cathay – ชื่อของสายพันธุ์กาแฟจากอเมริกากลาง และอเมริกาใต้นี้ มาที่มาจากคำที่มีความหมายว่า “ยอดเยี่ยม” คุณสามารถวางใจได้เลยว่า หากเมล็ดกาแฟนี้อยู่ในมือผู้ที่มีความชำนาญในการทำกาแฟ กาแฟของคุณจะมีรสชาติที่ดีอย่างแน่นอน โดยกาแฟชนิดนี้มีทั้งสายพันธุ์สีเหลือง และแดง
    ที่ The Equiano กาแฟ Yellow Cathay จากประเทศบราซิลนั้น เป็นกาแฟแนะนำประจำเดือนมีนาคม, เชิญแวะเข้ามาลองกันได้!

  • Geisha – ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าต้น geisha นั้นมีต้นกำเนิกมาจากเอธิโอเปีย แล้วจึงไปสู่ละตินอเมริกา ในปัจจุบัน เมล็ดกาแฟชนิดนี้มาจากประเทศปานามา โดยมันได้ชนะการประกวดสายพันธุ์กาฟี่มีราคาสูงที่สุด ด้วยสถิติราคาที่สูงถึง 1209ดอลล่าห์สหรัฐต่อปอนด์, Geisha เป็นพืชที่จุกจิก เนื่องจากต้องการภูมิอากาศจุลภาคที่เหมาะสมในการเจริญเติบโต เป็นผลทำให้กาแฟที่ได้นั้นจะมีกลิ่นดอกไม้ บวกกับรสชาติของมะม่วงและมะกรูด
  • Caturra – สายพันธุ์ที่กำเนิดจาก Bourbon จากประเทศบราซิลชนิดนี้มีขนาดเล็ก และให้ผลผลิตที่สูงกว่าสายพันธุ์ต้นตำหรับ เนื่องจากสามารถให้ผลผลิตได้มากในพื้นที่เล็กๆ จึงทำให้เกษตรกรชอบกาแฟชนิดนี้มาก โดยตัวกาแฟนั้นจะมีความเป็นกรดอ่อนๆ และมีกลิ่นของช็อคโกแลต และผลไม้แห้ง

6 ตำนานของกาแฟที่ควรเลิกเชื่อได้แล้ว