ฉันจะบอกความลับแก่คุณ: กาแฟไม่ได้ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้

อันที่จริงนี่ก็เป็นคำถามที่แปลกมาก และยังถามอีกว่าข้าวชนิดไหนช่วยลดน้ำหนักได้ คำตอบคือ มันไม่มีเลย 555 แม้ว่าคาเฟอีนจะช่วยเร่งการเผาผลาญของคุณได้ก็ตาม แต่หากคุณดื่ม กาแฟ จนน้ำหนักลดก็อาจทำให้หัวใจล้มเหลวได้ ด้านล่างนี้คือคำแปลจากบทความโดยคลินิกอเมริกันที่มีชื่อเสียงใน Mayo ซึ่งสามารถหักล้างตำนานนี้ได้

กำลังลดน้ำหนัก ทานกาแฟยี่ห้อไหนดี

คาเฟอีนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้คุณผอมลง แต่อาจช่วยเพิ่มความพยายามในการลดน้ำหนักเล็กน้อย หรือช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักได้ แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าการบริโภคคาเฟอีนจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด

คาเฟอีนพบได้ในเครื่องดื่มหลายชนิด เช่น กาแฟ,ชา,เครื่องดื่มชูกำลัง,โคล่า และในผลิตภัณฑ์ที่มีโกโก้หรือช็อกโกแลต นอกจากนี้ยังพบในยาและอาหารเสริม รวมถึงอาหารเสริมที่มุ่งเน้นในการลดน้ำหนักอีกด้วย

คาเฟอีน
คาเฟอีน

แม้ว่าการวิจัยเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างคาเฟอีนกับน้ำหนักจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ก็มีทฤษฎีเกี่ยวกับผลกระทบของคาเฟอีนที่อาจส่งผลต่อน้ำหนัก ได้แก่:

  • ระงับความอยากอาหาร คาเฟอีนอาจช่วยลดความรู้สึกหิวและความอยากในช่วงเวลาสั้นๆ
  • การเผาผลาญแคลอรี่ คาเฟอีนดูเหมือนจะช่วยเพิ่มการใช้พลังงานแม้ว่าคุณจะกำลังพักผ่อนอยู่ มันช่วยกระตุ้นเทอร์โมเจเนซิส เป็นวิธีหนึ่งที่ร่างกายของคุณสร้างความร้อนและพลังงานจากการย่อยอาหาร

คาเฟอีนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้คุณผอมลง แต่อาจช่วยเพิ่มความพยายามในการลดน้ำหนักเล็กน้อย หรือช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักได้ แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าการบริโภคคาเฟอีนจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด

คาเฟอีนพบได้ในเครื่องดื่มหลายชนิด เช่น กาแฟ,ชา,เครื่องดื่มชูกำลัง,โคล่า และในผลิตภัณฑ์ที่มีโกโก้หรือช็อกโกแลต นอกจากนี้ยังพบในยาและ
การศึกษาบางชิ้นที่พิจารณาระหว่างคาเฟอีนกับน้ำหนัก มีคุณภาพต่ำหรือทดลองในสัตว์ ทำให้ผลลัพธ์ยังเป็นที่น่าสงสัยหรือยากที่จะสรุปในมนุษย์ ผลการศึกษาบางชิ้นก็พบว่า กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนอาจมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้เล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่าสารหรือปัจจัยอื่นนอกเหนือจากคาเฟอีนอาจมีบทบาทในการลดน้ำหนัก

สุดท้ายนี้ ควรระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีน หากต้องการนำมาเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ (400 มิลลิกรัมหรือน้อยกว่า) โดยทั่วไปคาเฟอีนจะปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี แต่คาเฟอีนที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการประหม่า, นอนไม่หลับ, คลื่นไส้, ความดันโลหิตสูง และปัญหาอื่นๆ

วิธีเก็บเมล็ดกาแฟทั้งเมล็ดอย่างเหมาะสม