กาแฟอเมริกาใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับความชื่นชมจากผู้ที่ชื่นชอบกาแฟกระแสหลัก เชื่อเราได้เลยว่า พวกเราก็รักกาแฟอเมริกาใต้เหมือนกัน แต่กาแฟแอฟริกันนั้น ก็ได้รับรู้โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญว่า เมล็ดกาแฟ นั้นมีรสชาติที่เข้มข้นเช่นเดียวกัน

รากฐานของกาแฟในแอริกา

ตำนานได้กล่าวไว้ว่า คนเล้ยงแพะที่มีชื่อว่า Kaldi ได้ค้นพบกาแฟครั้งแรกเมื่อพันปีที่ผ่านมา โดยจากเรื่องเล่านั้นบอกว่า แพะของเขาได้กินเบอร์รี่ปริศนาเข้าไป แล้วแพะตัวนั้นก็ไม่นอนเลยตลอดคืน
Kaldi ได้แบ่งปันผลไม้นั้นกับนักบวชในท้องถิ่นซึ่งเป็นผูที่ทำเครื่องดื่มจากเบอร์รี่ นั่นทำให้เขาตื่นตัวตลอดเวลากลางคืน ต่อมาไม่นานข่าวและเครื้องดื่มนั้นก็ได้แพร่กระจายไปทั่วบริเวณ

ท้ายที่สุดนั้น กาแฟก็ได้แพร่กระจายออกไปรอบโลก และในปัจจุบันนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีการบริโภคมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลกอีกด้วย โดยเป็นรองเพียงแค่น้ำเปล่า และน้ำชาเท่านั้น แต่เมื่อพูดกันตามจริงแล้ว ไม่มีใครส่งข้อความหาเพื่อนแล้วถามว่าพวกเขาอยากจะไปนั่งดื่มน้ำเปล่าแล้วพูดคุยกันหรือไม่ กาแฟนั้นจึงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันในสังคมของเรา

กาแฟแอริกันนั้นคือสมบัติ

แอฟริกามีการผลิตกาแฟเป็นปริมาณถึง 12% ของทรัพยากรกาแฟโลก ซึ่งส่วนใหญ่ของกาแฟแอฟริกันนั้นมาจากทวีปแอฟริกาเหนือ ในภูมิภาคที่น่าทึ่งนี้มีภูมิอากาศ และดินที่ทำให้กาแฟนั้นมีรสชาติที่เข้มข้น

ดินภูเขาไฟ ผนวกกับพื้นที่สูงและอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมในการเพาะปลูกอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกกาแฟชาวแอฟริกันนั้นสามารถผลิตกาแฟที่มีความพิเศษที่ไหนก็ได้ และเนื่องด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในเรื่องการเพาะปลูกกาแฟจึงทำให้หลายๆประเทศ เช่น เอธิโอเปีย และ เคนย่า มีเกษตรกรและคนงานที่มีฝีมือเป็นจำนวนมาก

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะเลือกกาแฟแอฟริกันให้เป็นกาแฟที่ดีที่สุดในโลก

เอธิโอเปีย

ประเทศเอธิโอเปียเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุดในแอฟริกา และยังมีปริมาณถึง 3% ของปริมาณกาแฟโลก ไร่กาแฟและทรัพยากรป่าไม้เป็นกำลังหลักในภาคอุตสาหกรมที่สำคัญที่สุดในเอธิโอเปีย โดยคำนวณจากการส่งออกกาแฟที่สูงถึงประมาณ 30% จากผู้เพาะปลูกไปจนถึงผู้ส่งออก มีการจ้างคนงานเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นจำนวนประมาณ 15ล้านคนในประเทศ

กาแฟ Yirgacheffe ของเอธิโอเปียนั้นจัดว่าเป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุดจากทั่วโลก เช่นเดียวกับกาแฟเอธิโอเปียส่วนใหญ่ กาแฟ Yirgacheffe เป็นกาแฟที่ผ่านการทำความสะอาดแบบเปียก โดยกาแฟชนิดนี้จะมีความเป็นกรดอ่อนๆ ผสมผสานกับกลิ่นของดอกไม้ และในบางครั้งก็อาจจะมีกลิ่นบางๆของมะพร้าวคั่ว และช็อคโกแลตด้วย ในขณะที่กาแฟอื่นๆจะมีกลิ่นของซิตรัส และรสชาติแบบผลไม้ กาแฟ Yirgacheffe นั้นเป็นตัวเลือกที่นิยมในการทำเครื่องดื่มกาแฟเย็น

เคนย่า

ทางใต้ของเอธิโอเปียนั้นยังมีประเทศผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่อยู่อีก นั่นก็คือเคย่า ถึงแม้ว่าเคนย่าจะมีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกาแฟที่สั้นกว่า แต่เคนย่าก็สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้เช่นกัน โดยใช้วิธีการประมูลเฉพาะตัวเพื่อขายกาแฟของพวกเขาในราคาที่สูงสำหรับกาแฟที่ดีที่สุด

กาแฟของเคนย่านั้นีความเข้มข้น และมีกลิ่นที่หอม โดยกลิ่นของ แบล็คเบอร์รี่ ซิตรัส และ แบล็คเคอแรนท์นั้น จะให้กลิ่นรสที่นุ่มลึกกับเมล็ดกาแฟเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้เปรียบเทียบกาแฟของเคนย่า ว่าเหมือนกับไวน์แดงคุณภาพดี

ถ้าหากคุณชอบกาแฟที่มีความเข้มข้น และแรง คุณก็ตงจะชอบกาแฟแอฟริกัน

กาแฟแอฟริกันนั้นจะถูกวัดคุณภาพโดยการใช้ระบบของพวกเขาเอง โดย “AA” นั้น จะหมายว่านั่นเป็นกาแฟที่เมล็ดใหญ่และแน่นที่สุด เมล็ดกาแฟของเคนย่านั้นมักจะได้คะแนน AA อยู่เสมอ และนอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในกาแฟที่อร่อยที่สุดอีกด้วย

แทนซาเนีย

ลงใต้กันอีกครั้ง ตอนนี้เราอยู่ที่แทนซาเนีย ไร่กาแฟของที่นี่จะอยู่ในพื้นที่ลาดเอียงของภูเขาคิลิมันจาโร ซึ่งในพื้นที่นี้จะผลิตกาแฟราสเบอร์รี่ที่มีชื่อเสียงของที่นี่ Peaberry หมายถึงกาแฟที่มีเพียงเมล็ดเดียว แทนที่จะเป็นสอง กาแฟpeaberry ของแทนซาเนียนั้นโด่งดังมากในอเมริกา นอกจากนี้ เมล็ดกาแฟของแทนซาเนียนั้นยังปรากฎให้เห็นได้ในเอสเพรสโซ่คุณภาพดีหลายๆชนิดอีกด้วย

รวันดา

ถึงแม้ว่าประเทศรวันดาจะเพิ่งเริ่มผลิตกาแฟเมื่อไม่กี่ทศววรษที่ผ่านมา แต่ก็สามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม กาแฟส่วนใหญ่ที่ประเทศนี้ผลิต จะเป็นกาแฟที่อยู่ในเกรดพิเศษ ด้วยพื้นที่สูงทำให้ได้เมล็ดที่แน่น นักคั่วกาแฟที่มีความสามารถจะสามารถดึงรสชาติอันยอดเยี่ยมของมันออกมาได้โดยที่ไม่ต้องคั่วนานจนเกินไป

แคเมอรูน

แอฟริกาตะวันออก ไม่ใช่ภูมิภาคเดียวในทวีปแอฟริกาที่มีการผลิตกาแฟ ที่เหนือชายฝั่งตะวันตกยังมีประเทศแคเมอรูนซึ่งเป็นผู่ผลิตในอุตสาหกรรมนี้ด้วยเช่นกัน ในขณะที่ประเทศอื่นๆในแอฟริกามุ่งเน้นไปที่เมล็ดกาแฟอาราบิก้า แต่แคเมอรูนนั้นผลิตเมล็ดกาแฟโรบัสต้าจำนวนมาก โดยเมล็ดกาแฟเหล่านี้นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีในส่วนผสมกาแฟ

แคเมอรูนยังมีการโอ้อวดในเรื่องของกาแฟ Boyo ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาที่ปลูกในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยผลผลิตเล็กๆนี้ จะให้รสชาติที่เข้มข้นให้คนได้ดื่มด่ำกับรสชาติของมัน

คู่มือสู่กาแฟอเมริกาใต้