กาแฟคั่วเข้มไม่ได้มีปริมาณคาเฟอีนมากไปกว่ากาแฟคั่วอ่อน และเปิดเผย 6 ตำนานของกาแฟ

กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอันดับสามของโลกถัดจากน้ำเปล่าและน้ำอัดลม ซึ่งกาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ตั้งแต่การให้พลังงานแก่สมองไปจนถึงการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ “เชื่อหรือไม่ ในอาหารตะวันตกโดยทั่วไป คนส่วนใหญ่ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากกาแฟมากกว่าจากผักและผลไม้รวมกัน” Tracy Lockwood Beckerman, MS, RD กล่าวก่อนหน้านี้กับ Well+Good

ยังมีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับกาแฟที่อาจจะถูกหักล้างได้ ไม่! เราไม่ได้กำลังพูดถึงว่ามันจะแย่หรือไม่ (จริงๆนะ) หรือถ้าการจิบกาแฟนั่งอยู่ข้างนอก 2-3 ชั่วโมงจะทำให้คุณไม่สบาย (สำหรับข้อมูล มันขึ้นอยู่กับว่าคุณดื่มอย่างไร) ด้านล่างนี้ Niket Sonpal, MD, FACP, DABIM แพทย์ทางเดินอาหารในนิวยอร์กซิตี้ ชี้แจงความเข้าใจผิดบางประการเกี่ยวกับกาแฟที่อาจทำให้คุณประหลาดใจ พวกเขาทำมาแล้ว!

ความเชื่อที่ 1: การคั่วอ่อนมีคาเฟอีนน้อยกว่าการคั่วเข้ม

“การศึกษาส่วนใหญ่บอกว่าคาเฟอีนมีค่าเท่ากัน ตราบใดที่วัดจากน้ำหนักมากกว่าปริมาตร” ดร. Sonpal กล่าว นี่เป็นสิ่งสำคัญเพราะ เมล็ดกาแฟ คั่วที่อ่อนกว่ามักจะมีขนาดที่เล็กกว่า ดังนั้นจึงต้องใช้จำนวนมากกว่าในการทำกาแฟในปริมาณที่เท่ากันกับการคั่วแบบเข้ม ดังนั้น ในปริมาณที่เท่ากันกาแฟคั่วอ่อนจะมีคาเฟอีนมากกว่ากาแฟคั่วเข้ม แม้ว่าตัวเมล็ดเองจะทำไม่ได้ก็ตาม

ความเชื่อที่ 2: อาหารรสกาแฟไม่ส่งผลต่อคุณเหมือนที่กาแฟทำ

“ถ้ามันเป็นเพียงเครื่องปรุงแต่งรสกาแฟ แสดงว่าไม่มีคาเฟอีน แต่ถ้าเป็นกาแฟจริงๆก็อาจจะอัดแน่น และของหวานยามดึกเหล่านั้นก็ช่วยให้คุณตื่นได้” ดร. ซนปาลกล่าว ดังนั้น ให้ตรวจสอบรายการส่วนผสมของสิ่งที่คุณกินอีกครั้งเพื่อดูว่ามีกาแฟจริงหรือแค่รสชาติของมัน

ความเชื่อที่ 3: เอสเพรสโซ่เข้มข้นกว่ากาแฟดริปมาก

“เอสเปรสโซ หนึ่งช็อตมีคาเฟอีน 63 มก. และในทางกลับกัน กาแฟปกติมีคาเฟอีน 12 ถึง 16 มก. ในทุกออนซ์ โดยเฉลี่ย ซึ่งหมายความว่าออนซ์ต่อออนซ์ เอสเพรสโซมีคาเฟอีนมากกว่า” ดร. Sonpal กล่าว

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว กาแฟที่ชงแล้วหนึ่งถ้วยจะมีคาเฟอีนมากกว่า เนื่องจากเอสเปรสโซ่หนึ่งช็อตมีเพียงหนึ่งออนซ์ และกาแฟหนึ่งถ้วยมักจะอยู่ระหว่าง 6-16 ออนซ์

ความเชื่อที่ 4: กาแฟทำให้คุณขาดน้ำ

“นี่เป็นตำนานอย่างแน่นอน เนื่องจากกาแฟมีฤทธิ์ขับปัสสาวะเล็กน้อย แต่ก็ไม่สำคัญและชดเชยด้วยปริมาณน้ำในกาแฟ” Dr. Sonpal กล่าว การทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการกับผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำสนับสนุนสิ่งนี้เช่นกัน โดยพบว่าแม้ว่าพวกเขาจะดื่มกาแฟเพิ่มขึ้น ผู้เข้ารับการทดลองก็ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงระดับความชุ่มชื้นอย่างมีนัยสำคัญ

ความเชื่อที่ 5: กาแฟในตอนเย็นจะทำให้คุณตื่นนอนตอนกลางคืน

พูดตามตรง นี่ไม่ใช่ตำนานจริงๆ เพราะมันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ก็ไม่ใช่ความจริงสากลเช่นกัน “มันขึ้นอยู่กับความอดทนของบุคคลต่อคาเฟอีน” ดร. Sonpal กล่าว ดังนั้น ให้หากรอบเวลาที่เหมาะสมกับคุณ แทนที่จะฟังคำแนะนำทั่วไป

ความเชื่อที่ 6: เมล็ดกาแฟสีเขียวไม่มีคาเฟอีน

เมล็ดกาแฟที่ยังไม่ได้คั่ว (หรือที่เรียกว่าสีเขียว) มีคาเฟอีนในปริมาณใกล้เคียงกับเมล็ดกาแฟคั่ว – 12 ถึง 16 มก. ต่อออนซ์ แต่รสชาติของมันอ่อนกว่ามาก (เหมือนชาจริงๆ) เนื่องจากกระบวนการคั่วทำให้เมล็ดกาแฟดำมีรสชาติเข้มข้นและหนา

กาแฟ ดํา ยี่ห้อ ไหน ดี ลด น้ํา หนัก